ชัชชาติ คุยผู้บริหาร GC หารือจับมือจัดการขยะ เล็งเนรมิต ‘ภูเขาขยะอ่อนนุช’ เป็นพื้นที่สีเขียว เชื่อ ‘นิสัยเปลี่ยน เมืองเปลี่ยน’


กทม. หารือ GC คุยแนวทางความร่วมมือในการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม เล็งปรับภูเขาขยะอ่อนนุชเป็นพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม เวลาประมาณ 08.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 31 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เรื่องแนวทางความร่วมมือโครงการที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะและปลูกต้นไม้ล้านต้น โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อม ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร นายวีระยุทธ์ หล่อเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซลูชั่น ครีเอชั่น จำกัด พร้อมด้วยผู้จัดการฝ่ายต่างๆ ของบริษัท และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ในที่ประชุม ผู้บริหาร GC ได้นำเสนอโครงการเกี่ยวกับการจัดการขยะที่ผ่านมา ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ โดยมีทั้งโครงการเกี่ยวกับ Waste Management / Recycling / Upcycling พร้อมยกตัวอย่างโครงการที่เคยร่วมมือกับ กทม. อาทิ โครงการแยกขวด ช่วยหมอ ซึ่งนำขวด PET ใช้แล้ว ไปผลิตเส้นใยเพื่อจัดทำชุด PPE ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ และโครงการมือวิเศษกรุงเทพ ภารกิจแยกเพื่อให้…พี่ไม้กวาด ซึ่งต่อยอดมาจากโครงการแยกขวด ช่วยหมอ โดยนำขยะพลาสติก (ขวดพลาสติกใส หรือ PET / ขวดขุ่น หรือ HDPE / ฟิล์มยืด) แปรรูปเป็นชุดปฏิบัติงานให้พนักงานรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้บริหาร GC มีความประสงค์จะสนับสนุน กทม. ผ่านการจัดทำโครงการต่างๆ อาทิ การตั้งจุด Drop-point เพื่อรับขวดพลาสติกจากประชาชนในพื้นที่สาธารณะ เพื่อนำมาผลิตชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ส่งมอบให้กับ กทม. การจัดทำศูนย์เรียนรู้เพื่อการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้ในเรื่องของการจัดการขยะ การลดก๊าซเรือนกระจก หรือการใช้พลังงาน รวมถึงการสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นกับ กทม. ซึ่งการหารือในวันนี้เป็นการขอความคิดเห็นและรับฟังความต้องการของ กทม. เพื่อพิจารณาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม

นายชัชชาติกล่าวว่า ขยะ กทม.เป็นเรื่องใหญ่มาก ถามว่ามีการแยกขยะหรือไม่ จากที่ได้ลงไปดูการทำงานของรถขยะ กทม. คำตอบคือมี แต่ปัญหาคือขยะถูกรวมมา ต้องใช้เวลาในการแยกขยะ 60-70%

“พอไปที่จุดเก็บขยะ พนักงานท้ายรถจะทำการคัดแยกขยะทันที จึงทำให้อยู่แต่ละจุดนานอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงแล้วจึงสามารถไปเก็บในจุดถัดไป แต่ถ้าสามารถทำให้เกิดการแยกขยะตั้งแต่ต้นทางก็จะช่วยให้การเก็บขยะทำได้เร็วขึ้น โดยขณะนี้ กทม.ได้เริ่มเขตนำร่องในการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบแล้ว และมีคณะทำงานด้านการจัดการขยะแล้ว ซึ่งต่อไปจะให้มีการเชิญ GC เข้าร่วมประชุมหารือด้วยกัน

“สำหรับความร่วมมือที่อยากจะทำร่วมกันของ กทม.และ GC อาจจะต้องหาโครงการที่ disrupt จริงๆ และ scale ได้ ให้ทุกคนร่วมได้ เพื่อให้เกิด impact มาก ซึ่งในทุกเรื่องจะต้องร่วมมือกัน หากเราเปลี่ยนนิสัยได้ ก็จะเปลี่ยนให้เมืองดีขึ้นได้” ผู้ว่าฯชัชชาติกล่าว

ในส่วนของความร่วมมือการปลูกต้นไม้ล้านต้น ตอนนี้ กทม.มีภูเขาขยะที่อ่อนนุชรวมประมาณ 103 ไร่ โดยเป็นภูเขาขยะใหญ่ 48 ไร่ เป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่สามารถถมดิน ปรับหน้าดิน และปลูกต้นไม้ได้เลย ซึ่งทาง GC ยินดีที่จะร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานคร โดยจะได้มีการประสานงานกันต่อไป

ที่มา : มติชนออนไลน์ วันที่ 20 กรกฎาคม 2565

สงวนลิขสิทธิ์ © 1995-2015 สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (ธ.พ.ส.ส.).
8/16 ถ.กรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กทม. 10200
โทรศัพท์ 0 2280 1812 , 0 2280 6228 , 0 2280 0557 , 0 2628 6438
โทรสาร 0 2282 8877
e-mail: gseiorth@gmail.com